Get Adobe Flash player

Lượt Truy Cập

118621
Hôm nayHôm nay60
Hôm quaHôm qua571
Tuần nàyTuần này60
Tháng nàyTháng này60
Tất cảTất cả118621

Ai đang trực tuyến

Hiện có 8 khách Trực tuyến
Get Adobe Flash player

KN

Tin nhà trường

Joomla Templates and Joomla Extensions by JoomlaVision.Com
  • Biển Thạnh Phú

    Biển Thạnh Phú

    Trước năm 1975, Thạnh Hải thuộc xã Thạnh Phong (huyện Thạnh Phú, Bến Tre) – đầu cầu tiếp nhận vũ khí Bắc Nam. Vùng đất ven biển Đông này cách…

THAM LUẬN CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM

Kính thưa: Quý vị đại biểu, thưa toàn thể hội nghị !

Được sự phân công của ban tổ chức Hội nghị, tôi xin báo cáo với Hội nghi tham luận  “Làm tốt công tác chủ nhiệm lớp” như sau:

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:

Năm học 2012 - 2013 nhà trường phân công tôi chủ nhiệm lớp 6/4. Khi nhận lớp tổng số học sinh đầu năm là 34 học sinh. Trong đó nam: 19;  nữ: 15. Hộ nghèo: 01; Đội viên: 29. Học sinh trong xã 16, ngoài xã 17. Đặc biệt không có em nào là con bệnh binh, con liệt sĩ.

1/ Thuận lợi:

- Được sự quan tâm giúp đỡ của Ban giám hiệu nhà trường tạo mọi điều kiện thuận lợi để giáo viên an tâm công tác.

- Đội ngũ giáo viên luôn đoàn kết, có tinh thần trách nhiệm cao, thường xuyên trao đổi và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, cùng nhau dạy tốt.

- Sự kết hợp, hỗ trợ kịp thời của Đội.

          - Sự cộng tác chặc chẽ của các giáo viên bộ môn cùng tôi quản lý lớp.

- Giáo viên chủ nhiệm thường xuyên gần gũi với các em trong các buổi học.

2/ Khó khăn:

- Học sinh nhỏ khối 6 mới bước vào cấp THCS , nhận thức các em còn non nên các em hay vấp phải những khuyết điểm ham vui quên học, say các trò chơi trên intenet.

- Đa số học sinh ở xa trường và học sinh ngoài xã, nên ảnh hưởng việc đi lại học tập của các em, đặc biệt là các giờ học trái buổi.

- Một số học sinh có hoàn cảnh gia đình không thuận lợi, không ổn định, cha mẹ  lo kiếm sống không có thời gian chăm sóc con cái.

- Một số học sinh cá biệt và học sinh yếu do lười học, ham chơi, không chăm chỉ, không chuyên cần hoặc chưa nhận thức được nhiệm vụ học tập.

- Một số phụ huynh ít quan tâm đến việc học của các em. Các em đến trường là phụ huynh phó thác cho giáo viên. Do đó đa số các em học sinh thường không có ý thức trong học tập thậm chí các em không hề xem bài mới hay học bài ở nhà.

II. GIẢI PHÁP

1/  Chú trọng Công tác tổ chức:

- Nắm lí lịch học sinh (lưu ý số điện thoại, địa chỉ nhà, bạn thân)

- Nắm kết quả học tập, đạo đức của học sinh ở năm học trước qua học bạ.

- Căn cứ vào học lực của HS để sắp xếp chỗ ngồi cho hợp lí như: HS giỏi kèm học sinh Tb hoặc yếu kém.

- Căn cứ vào tình trạng sức khỏe của HS: HS thấp trước, cao sau; HS mắt yếu ngồi gần bảng. Cán bộ lớp: ngồi giữa và sau

- Phân công cán bộ lớp ( Học sinh giỏi- nồng cốt), giao quyền lực, trách nhiệm cụ thể đến từng em (muốn vậy phải có bản qui định rõ ràng về trách nhiệm quyền hạn của ban cán bộ lớp, đọc trước lớp) .

- Căn cứ vào nhiệm vụ của ban cán sự lớp: ngồi giữa và sau.

          2/  Hướng dẫn quản lí tiết tự quản:

Ở các tiết trống lớp phải tự quản cho thật tốt bằng cách: Lớp trưởng tự quản chung, các tổ trưởng  tự quản tổ viên mình phụ trách và báo cáo cho lớp trưởng ghi nhận vào sổ, sau đó báo lại cho GVCN.

Đặc biệt 5 phút  chuyển tiết tuyệt đối không ra khỏi chỗ ngồi.

3/  Hướng dẫn cho các em cách học bài ở nhà và học tập các bộ môn

Cuối buổi sinh hoạt  lớp tôi thường liên hệ với ban cán bộ lớp để tìm hiểu tuần sau học những bài nào của các môn để nhắc nhở các em học bài theo sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn, Phân chia thời gian học ở nhà cho hợp lí cụ thể: tối thứ bảy thì học bài những môn học trái buổi (tin học), sáng chủ nhật học bài trước cho những ngày học 2 buổi, chiều và tối chủ nhật học bài cho thời khóa biểu thứ 2. Ngoài ra nhắc nhở soạn bài và một điều không thể nào quên đó là dụng cụ học tập phải có đầy đủ và soạn dụng cụ học tập đầy đủ theo môn.

4/  Hướng dẫn học sinh tự giác truy bài 15 phút đầu giờ và  vệ sinh

* Truy bài  15 phút đầu giờ:

Các thành viên trong lớp lấy vở ra,  Cán bộ lớp và học sinh được phân công truy bài bạn sẽ kiểm tra cụ thể theo thứ tự từng môn: bài làm, bài soạn, trả bài cũ,  Ghi kết quả vào sổ ghi nhận truy bài để báo cáo GVCN trong thời gian sớm nhất.

Ngoài ra tôi vào lớp trước 10 phút chọn những học sinh yếu và những học sinh thường vi phạm không thuộc bài, chính tôi truy bài những em này để xem khả năng học bài của em như thế nào?  Qua kiểm tra tôi phát hiện có những em học bài mau thuộc nhưng lí do ở nhà ham chơi không chịu học bài, nên vào lớp không thuộc bài, có những em khả năng học bài rất lâu mới thuộc do khả năng học và tiếp thu chậm. Từ đó tôi kết với phụ huynh học sinh để  có biện pháp kiểm tra bài ở nhà trước khi đến lớp.

* Vệ sinh:

- Tôi thường đến lớp trước giờ học 10 phút để nhắc nhở các em công tác vệ sinh lớp, vệ sinh cá nhân ... để giúp đỡ các em tạo thói quen sinh hoạt.

- Cuối buổi học các em vệ sinh lớp sạch sẽ, tắt quạt đèn trước khi ra khỏi phòng để các em làm quen với sự tự giác và có ý thức giữ gìn trường lớp sạch đep, biết bảo vệ môi trường .

- Vệ sinh trường: Lớp chia thành 3 nhóm, mỗi nhóm khoảng 11 học sinh (có nhóm trưởng).

- Vệ sinh lớp:  Một buổi học 2 học sinh cùng bàn trực, cứ thế các học sinh khác tiếp tục trực.

* Lưu ý: Tuyệt đối không mang quà bánh vào trong lớp ăn, trong và ngoài lớp giữ vệ sinh chung bỏ rác đúng nơi qui định.

          5/  Khen chê thưởng, phạt công khai, đúng mực, kịp thời. Đề ra các qui định xử phạt nghiêm minh:

Các em ở lứa tuổicòn nhỏ có thói quen như ở Tiểu học, mới bước vào đầu cấp bậc THCS, nên việc phê bình bạn rất là hồn nhiên, nên GVCN:

- Phải công bằng, xử lý phạt nghiêm minh, khen thưởng kịp thời, nói là làm, làm là phải lựa, biết kết hợp cương - nhu trong mọi tình huống.

- Đối với học sinh cá biệt phải động viên khuyến khích các em hoà đồng với bạn bè, lễ độ với thầy cô, tích cực tham gia hoạt động tập thể.         

- Nắm bắt điều kiện, hoàn cảnh học sinh về kinh tế, về đời sống tình cảm. Điều đó sẽ có được qua thực tế khi giáo viên xuống thăm gia đình và nói chuyện với phụ huynh học sinh

          6/  GVCN phải thường xuyên sát sao, quan tâm đến từng học sinh:

Tôn trọng nhân cách của học sinh nắm bắt những niềm vui, nỗi buồn, những tâm tư của tuổi mới lớnđể chia sẻ, cảm thông và có những giải pháp giúp các em trong học tập và rèn luyện

          7/  Liên hệ, phối hợp với GVBM, giám thị:

          Thường xuyên liên hệ và trao đổi với GVBM, giám thị để nắm bắt tình hình ở lớp chủ nhiệm.

Ngoài ra để nắm bắt kịp thời tình hình diễn biến trong lớp từng buổi,  còn lập độitự quản bí mật trong lớp liên hệ chặt khi có dấu hiệu vi phạm của học sinh.

8/  Kết hợp giữa gia đình và nhà trường.  

- Thường xuyên liên hệ gia đình học sinh qua điện thoại hoặc qua sổ liên lạc để mời PHHS hoặc trao đổi vấn đề học tập của học sinh. 

III. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC:

* Đảm bảo sỉ số: 100%, không có học sinh bỏ học.

* Học phí: 100%, BHYT: 97%

* Chất lượng học lực: Học lựcgiỏi, khá tăng ở học kì 2 và cả năm, học lực trung bình-yếu giảm ở học kì 2 và cả năm.

HỌC KỲ I (34/15)

HỌC KỲ II (34/15)

CẢ NĂM (34/15)

G

K

TB

Y

G

K

TB

Y

G

K

TB

Y

17/10

8/4

8/1

1/0

20/13

9/2

5/0

0

20/13

8/2

6/0

0

50%

23,5%

23,5%

3%

58,8%

26,5%

14,7%

0%

58,8%

23,5%

17,7%

0%

CHỈ TIÊU

33%

41%

23,5%

2,5%

* Chất lượng hạnh kiểm: HK tốt tăng, khá giảm ở học kì 2 và cả năm.

HỌC KỲ I (34/15)

HỌC KỲ II (34/15)

CẢ NĂM (34/15)

T

K

TB

Y

T

K

TB

Y

T

K

TB

Y

32/15

2/0

0

0

33/15

1/0

0

0

33/15

1/0

0

0

64,1%

5,95

0

0

97,1%

2,9%

0

0

97,1%

2,9%

0

0

CHỈ TIÊU

93%

6%

1%

 

* Đạt giải về các phong trào do đội tổ chức:

+ Hạng nhất: tổng kết ngày 20/11

+ Hạng nhất: Nghi thức đội.

+ Hạng nhất và hạng ba: Vở sạch chữ đẹp.

+ Hạng nhất và hạng ba: Nhật kí làm theo lời Bác.

+ Hạng nhì: Múa Erobic.

+ Hạng nhì: Thi hát dân ca.

+ Hạng ba: kế chuyện.

+ Hạng khuyến khích: Ước mơ của em.

+ Đặc biệt đạt danh hiệu lớp xuất sắc trong năm học 2012-2013.

Ngoài ra: Đạt giải nhì thi Olympic Tiếng Anh cấp tỉnh, giải khuyến khích thi Olympic toán cấp huyện.

* Tóm lại: Để duy trì tốt các hoạt động nề nếp cũng như học tập của học sinh, tôi luôn tập cho các em thói quen tự quản, ý thức tự giác trong các hoạt động.Tôi đã áp dụng nhiều biện pháp khác nhau như động viên, khuyến khích,nhắc nhở đến phê bình trước lớp, thông báo với phụ huynh. Đặc biệt tôi luôn chú ý tới vị trí chỗ ngồi cho các em, tôi luôn xen kẽ học sinh học khá giỏi ngồi với học sinh trung bình yếu để giúp nhau cùng tiến. Trong các tiết sinh hoạt tôi luôn nói với các em rằng cách duy nhất đưa các em tới thành công, giúp các em ngẩng cao đầu chính là học tập. Hiện nay có rất nhiều phương pháp học tập khác nhau bằng các phương tiện khác nhau nhưng kĩ năng quan trọng nhất là tự học khả năng độc lập trong học tập tư duy sẽ giúp các em tiến bộ nhanh.

Trên đây là bài tham luận của tôi về “Làm tốt công tác chủ nhiệm lớp”. Xin hết. chúc Hội nghị thành công tốt đẹp.

Xin chân thành cảm ơn hội nghị đã chú ý lắng nghe.

                                                                             Người báo cáo

                                                                          Trần Thị Thanh Hương

phuhuynhcanbiet

Video hoạt động

Các website giáo dục

violet.vn

giaoducvietnam

Góc học tập

cam2

cam3

camaa

Đề kiểm tra trường THCS Thị trấn 2 Bến Tre

Giáo án điện tử THCS Thị Trấn 2

Lịch công tác

calendar6

Hộp thư

inbox